ĐHY Pell – Thượng Hội Đồng sẽ đồng thuận về giáo huấn của giáo hội về Gia đình

13-05-2015 Chức năng bình luận bị tắt ở ĐHY Pell – Thượng Hội Đồng sẽ đồng thuận về giáo huấn của giáo hội về Gia đình by

VATICAN – 12/05/2015 (MAS/SLM) – Đức Hồng Y George Pell, đứng đầu Văn Phòng Kinh Tế Toà Thánh Vatican, nói vào cuối tuần vừa qua về các vấn đề xoay quanh gia đình và Thượng Hội Đồng Giám Mục sắp tới, nói rằng thượng hội đồng không thể thay đổi giáo huấn của Giáo Hội.

Giáo huấn của Giáo Hội, Ngài nói, tham chiếu đếu các văn kiện giáo hoàng như là những văn kiện của Thánh Gioan Phaolô II về hôn nhân và gia đình, không để “bị bác bỏ, (bởi vì) nó dựa trên những giáo huấn của Đức Kitô”.

“Đức Kitô rất rõ ràng về việc ly dị, rất rõ ràng về sự dâm dục; và không quá quan trọng, nhưng vẫn rất quan trọng, Thánh Phaolô rõ ràng về các điều kiện cần thiết để lãnh nhận sự hiệp lễ đúng đắn”.  

Khi Thượng Hội Đồng Giám Mục về Gia Đình diễn ra vào Tháng Mười, ĐHY nói Ngài mong đợi “thượng hội đồng sẽ đồng loạt thừa nhận truyền thống” của các giáo huấn của Giáo Hội về những vấn đề này.

Có một lòng khao khát lớn lao để trợ giúp con người và tỏ lòng thương cảm, và đây là những điều mà mọi người muốn, Ngài nhấn mạnh, nói rằng Ngài tin rằng thượng hội đồng “sẽ nhận ra rằng truyền thống Kitô Giáo của Thánh Gioan Phaolô Cả, Benedict, Công Đồng Trentô, được thiết lập vững bền…và tôi không đoán trước được bất kỳ một sự sai lệch nào về điều đó”.

ĐHY Pell đã trả lời các câu hỏi sau khi đọc diễn văn trước các tham dự viên của buổi hội thảo Tiếng Nói Của Gia Đình của Diễn Đàn Sự Sống Rôma vào ngày 09/05.  

Sự kiện được tài trợ bởi Lifesite News, Human Life International, Associazione Famiglia Domani, Family Life International New Zealand và Hội Bảo Vệ Thai Nhi.

Khi được hỏi liệu có một sự đáp trả đầy thương xót đối với những người Công Giáo đã ly hôn và tái hôn có ý nghĩa là một cuộc trở lại với những thực hành nghiêm ngặt của cộng đồng Kitô Giáo sơ khai – là điều bao gồm việc tách lìa một người dâm bôn ra khỏi cộng đồng ngay cả sau khi thực hiện một hành vi sám hối hay không – ĐHY Pell nói việc trở lại “với những kỷ luật cứng rắn này” không phải là câu trả lời.

Tuy nhiên, Ngài cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc bảo vệ những giá trị mà chúng ta đang giữ cao quý.

Nếu không có những hậu quả đối với việc làm một điều gì đó sai trái, thì “chúng ta sẽ gửi thông điệp sai, và đó không phải là lòng thương xót về lâu về dài”.

Dùng hình ảnh về một con tàu bị bỏ hoang trên biển, ĐHY nhấn mạnh đến “việ một số người đã nói đến vai trò của Giáo Hội là để trợ giúp những người này đang ở trên những chiếc thuyền cứu hộ là thế nào”.

Mặc dù tìm đến họ là quan trọng, nhưng một mối bận tâm lớn lao hơn đối với Giáo Hội bây giờ là “để hướng dẫn những con thuyền lớn, những con tàu chở khách lớn, để chúng không bị phá huỷ, để họ không cần phải đi vào những con tàu cứu hộ”.

“Chúng ta bảo vệ ngang qua lề luật điều mà chúng ta thấy có gía trị; và để khước từ điều sẽ gia tăng sự suy thoái và sự trượt dài trong định hướng sai lầm”.

Trong bài diễn văn của Ngài tại sự kiện, ĐHY tập trung vào vai trò của các bậc cha mẹ như là những nhà giáo dục chính của con cái họ. Ngài nhấn mạnh đến những thách đố mang tính kinh tế xã hội và luân lý mà thường xuyên ngăn cản các bậc cha mẹ khỏi việc giáo dục con cái mình cách hiệu quả trong đức tin.

Giữa những thách đố kinh tế xã hội Đức Hồng Y Pell đã đề cập là sự gia tăng việc sử dụng công nghệ, truyền hình, radio, và internet, là những thứ mang lại phương tiện dễ dãi để đi vào những nội dung xấu như là hình ảnh khiêu dâm.

Ngài nhấn mạnh đến ngày càng ít người kết hôn thế nào, và rằng nhiều cuộc hôn nhân đã bị “phá huỷ” bởi việc sử dụng phim ảnh khiêu dâm. Ngài cũng chỉ đến một hiện tượng “kích dục” – việc gửi những hình ảnh hay tin nhắn rõ ràng mang tính kích dục qua điện thoại di động – đặc biệt huỷ hoại trẻ thành niên.

Những thay đổi trong tư duy về luân lý đã là nguyên nhân của nhiều thay đổi mang tính xã hội mà thế giới đang chứng kiến, ĐHY nói, nói đến điều mà Đức Giáo Hoàng Benedict XVI mô tả như là “sự thống trị của chủ thuyết tương đối” hệ tại ở gốc rễ của những thay đổi luân lý này.

Việc chịu đựng những quan điểm và ý kiến của người khác là tốt, Ngài nói, nhưng khi sự chịu đựng đặt trên niềm tin rằng sẽ không có một sự thật khách quan và rằng “mỗi một sự xác tín luân lý không thể chứng minh” là đúng đắn và có giá trị đối với tất cả mọi điều còn lại, “chúng ta tách lìa bản thân chúng ta không chỉ khỏi tính hợp pháp ủa quyền con người, mà chúng ta còn tách lìa bản thân chúng ta ra khỏi những nền tảng thật nhiều về tính pháp lý tính dục”.

Khi chính các bậc cha mẹ trở thành những người luân lý tương đối, thì họ đánh mất thẩm quyền và nền tảng cần thiết để đặt để những xác tín luân lý và tôn giáo vào con cái mình, ĐHY giải thích.

“Đừng bậc cha mẹ nào quên thể hiện và dạy cho con cái mình rằng cách thế phát triển, cả về mặt cá nhân và cộng đồng, là ngang qua sự trung thành với những giáo huấn cốt lõi của Đức Kitô và Giáo Hội”, Ngài nói.

Những người coi thường những đòi hỏi của đức tin và gia đình mà Chính Chúa Kitô đã vui hưởng khi Ngài là một con trẻ thì chỉ “đang làm gia tăng và làm sơ cứng thêm cuộc xuất hành”.

Joseph C. Pham theo CNA

About the author

The author didnt add any Information to his profile yet

Bản quyền © 2012 | www.giaoxukesat.com
ĐỊA CHỈ: SỐ 1/2 - KHU PHỐ 3 - PHƯỜNG TÂN BIÊN - BIÊN HOÀ - ĐỒNG NAI

Giáo Xứ Kẻ Sặt

FREE
VIEW