ĐGH Phanxicô đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập Thượng Hội Đồng Giám Mục

19-10-2015 Chức năng bình luận bị tắt ở ĐGH Phanxicô đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập Thượng Hội Đồng Giám Mục by

VATICAN. 18/10/2015 (MAS/SLM) – Hôm Thứ Bảy, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đánh dấu kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập Thượng Hội Đồng Giám Mục như là một cơ quan vĩnh viễn. Quy tụ cùng với các Nghị Phụ của Thượng Hội Đồng Giám Mục Bình Thường Lần Thứ XIV đang hiện họp tại Rôma đã thảo luận về ơn gọi và sứ mạng của gia đình trong Giáo Hội và xã hội đương thời – Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói về cả quy trình lẫn bản chất của Thượng Hội Đồng như là một bản chất và sứ mạng mang tính thể chế và thể hiện của Giáo Hội.

“Đồng hành cùng nhau”, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói trong một sự mở rộng về những từ Hy Lạp mà từ đó từ tiếng Anh có nghĩa là “thượng hội đồng” được rút ra, “giáo dân, giáo sĩ và Giám Mục Rôma, là một khái niệm dễ dàng để đưa thành lời nói, nhưng lại không dễ gì để thực hành”.

Đức Thánh Cha tiếp tục nói rằng mỗi người và mọi người có một vị trí trong Giáo Hội, và rằng chìa khoá để đồng hành tốt cùng nhau là lắng nghe. “Một Giáo Hội thượng hội đồng là một Giáo Hội của sự lắng nghe”, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói. “Đó là một sự lắng nghe lẫn nhau mà trong đó mọi người có điều gì đó để học hỏi: người tín hữu, Giám Mục Đoàn, và Giám Mục Rôma; mỗi người lắng nghe người khác; và tất cả đều lắng nghe Chúa Thánh Thần, “Thần Khí sự thật” (Ga 14, 17), để biết điều Ngài “nói với các Giáo Hội” (Kh 2:7)”.

“Thượng Hội Đồng Giám Mục”, Đức Giáo Hoàng Phanxicô tiếp tục, “là điềm hội tụ của sự năng động này – việc lắng nghe này hướng dẫn hết tất cả mọi cấp độ đời sống Giáo Hội”, khởi đi cùng với người dân, là những người “cũng đang tham dự vào chức năng ngôn sứ của Đức Kitô” và những người có quyền và nghĩa vụ để được nghe về các chủ đề chạm đến đời sống chung của Giáo Hội. Rồi đến các Nghị Phụ Thượng Hội Đồng, ngang qua các cị mà “các giám mục hành động như là những người quản gia, giải thích và là chứng tá của niềm tin của toàn thể Giáo Hội, mà các vị phải có khả năng cẩn thận để phân biệt khỏi ý kiến xoay chuyển chung”. Trong tất cả điều này, Người Kế Vị Thánh Phêrô là nền tảng. “Sau cùng”, Đức Giáo Hoàng Phanxicô giải thích, “quy trình thượng hội đồng đạt tới đỉnh cao trong việc lắng nghe Vị Giám Mục Rôma, được mời gọi để nói bằng uy quyền như là “Mục Tử và Thầy Dạy của mọi Kitô Hữu”: không phải trên nền tảng các niềm tin của Ngài, mà là như là một chứng nhân tối cao của Niềm Tin của toàn thể Giáo Hội, người bảo vệ tính phù hợp và sự vâng phục ý muốn của Thiên Chúa của Giáo Hội, đối với Tin Mừng của Đức Kitô và Truyền Thống của Giáo Hội”.

Đức Thánh Cha tiếp tục giải thích rằng Thượng Hội Đồng luôn luôn hành động cùng với Phêrô và dưới quyền Phêrô – cum Petro et sub Petro – một sự thật không tạo nên sự giới hạn sự tự do, nhưng là một sự đảm bảo sự hiệp nhất. “Thực ra”, Ngài nói, “Đức Giáo Hoàng là, ngang qua ý muốn của Thiên Chúa, ‘là thái tử vĩnh viễn và hữu hình và là nền tảng của sự hiệp nhất của các giám mục và của người tín hữu”.

Âu Dương Duy theo Vatican Radio

About the author

The author didnt add any Information to his profile yet

Bản quyền © 2012 | www.giaoxukesat.com
ĐỊA CHỈ: SỐ 1/2 - KHU PHỐ 3 - PHƯỜNG TÂN BIÊN - BIÊN HOÀ - ĐỒNG NAI

Giáo Xứ Kẻ Sặt

FREE
VIEW