Đời sống Kitô loan báo con đường hoà giải với Thiên Chúa
Đời sống Kitô không phải là một cách trị liệu để được “bình an trước khi tới Thiên Đàng”, nhưng là được mời gọi để bước ra trong thế giới để loan báo là Chúa Giêsu “trở nên kẻ tội lỗi” để cho con người được hòa giải với Chúa Cha. Đây là lời Đức Thánh Cha Phanxicô trong bài giảng của Thánh Lễ ngày thứ bẩy tại nhà nguyện nhà Thánh Mác-ta.
Sống đời Kitô không phải là ở trong một cái góc nhà để đào ra một con đường đưa dẫn chúng ta tới Thiên Đàng, nhưng là một động năng khuyến khích chúng ta “lên đường” để loan truyền rằng Chúa Kitô đã hòa giải chúng ta với Thiên Chúa, bằng cách trở nên tội lỗi cho chúng ta. Bằng cách thức thông thường và trực tiếp, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tập trung vào một đoạn trong Thư gửi tín hữu thành Côrintô, trong bài đọc hôm nay, trong đó Thánh Phaolô hết sức tha thiết, và gần như “khẩn thiết’, đã dùng từ ngữ “hòa giải” năm lần.
"Hòa giải là gì? Chọn một người bên phe này rồi chọn một người bên phe kia, và liên kết họ với nhau: không hẳn là như thế… Thực vậy, hòa giải chân chính có nghĩa là Thiên Chúa, trong Đức Kitô gánh lấy tội lỗi chúng ta và trở nên kẻ tội lỗi thay cho chúng ta. Khi chúng ta đi xưng tội và Thiên Chúa tha tội cho chúng ta. Không, không phải như vậy! Chúng ta tìm kiếm Chúa Giêsu Kitô và nói: ‘Đây là tội của Chúa, và con sẽ vẫn tái phạm’. Và Chúa Giêsu thích điều này, vì đó là sứ mệnh của Người: là trở thành kẻ tội lỗi cho chúng ta, để giải phóng chúng ta. "
Đó là sự tuyệt vời và cũng là “một điều phải cảm thấy nhục nhã” về sự cứu chuộc của Chúa Giêsu, và cũng là “mầu nhiệm” Thánh Phaolô đã kín múc từ đó sự “hăng hái để tiến bước” để “nói với mọi người" về một điều tuyệt vời là “tình yêu của Chúa Cha” đã hy sinh Con Một để chịu chết vì tôi. Tuy nhiên, Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích: có nguy cơ là “không bao giờ đạt tới được chân lý này” vào lúc chúng ta hơi làm giảm giá trị của đời sống Kitô, và giảm thiểu thành một danh sách những điều cần phải theo và do đó đánh mất sự nhiệt thành, đánh mất sức mạnh của “tình yêu nằm bên trong” đó:
"Nhưng các triết gia nói rằng bình an là một sự thanh thản có trật tự nào đó: mọi sự đều ngăn nắp và thinh lặng… Đó không phải là sự bình an Kitô! Bình an Kitô là một sự bình an không dễ dàng, không phải là một sự bình an thinh lặng: đây là một sự bình an khó chịu, là phải tiếp tục mang đi sứ điệp hòa giải. Bình an Kitô thúc đẩy chúng ta tiến tới. Đây là khởi đầu, là gốc rễ của lòng nhiệt thành tông đồ. Lòng nhiệt thành tông đồ không phải là tiến tới để thuyết phục và đạt được các con số thống kê: năm nay con số các Kitô hữu tại quốc gia này đã gia tăng… Thống kế tốt, vì giúp chúng ta biết được hiện trạng, nhưng không phải là điều Chúa muốn nơi chúng ta, là thuyết phục… Điều Chúa Kitô muốn nơi chúng ta là loan truyền sự hòa giải này, vì đây là sứ điệp chính yếu của Người. "
Để kết thúc bài giảng, Đức Thánh Cha nhắc đến ưu tư nội tâm của Thánh Phaolô. Ngài nhấn mạnh rằng điều định nghĩa cho “cột trụ” của đời sống Kitô, là “Chúa Kitô trở thành kẻ tội lỗi cho tôi! Và tội tôi đang nằm trong xác hồn của Người! Điều này, theo Đức Thánh Cha, thật điên rồ, nhưng tuyệt đẹp và đích thật! Đây chính là sự nhục nhã của Thập Giá! "
"Chúng ta cầu xin Chúa ban cho chúng ta mối ưu tư về việc loan báo Chúa Giêsu, để đem lại một chút “khôn ngoan Kitô giáo được phát sinh từ cạnh sườn bị đâm thủng của Người vì tình yêu. Đời sống Kitô là con đường đời phải đi theo với ưu tư của Thánh Phaolô. Tình yêu của Chúa Kitô thúc đẩy chúng ta, với cảm xúc khiến cho mỗi người phải tiếp nhận khi thấy Thiên Chúa yêu thương chúng ta. Chúng ta cầu xin được ban cho ơn này."
Vatican Radio
Bùi Hữu Thư (15/06/2013)