Tin và không tin – Chúa nhật II Phục Sinh B

04-04-2024 Chức năng bình luận bị tắt ở Tin và không tin – Chúa nhật II Phục Sinh B by

Trong thời đại 4.0 này, việc tin một người đã chết rồi ba ngày sau sống lại được coi là điều nhảm nhí và điên rồ. Điều đó chẳng có chi lạ. Bởi lẽ, vào thời các tông đồ, các quan chức Rôma và những người lãnh đạo Do Thái Giáo cũng đã cho việc các ông khẳng định Đức Giêsu đã chết và đã sống lại là điều tào lao. Các tông đồ không vì thế mà nhụt chí, vì các ông không thể không nói ra những điều mình được mắt thấy tai nghe (x. Cv 4,21). Hơn thế nữa, các ông còn lấy mạng sống mình đề đảm bảo những gì các ông nói.

Hai mươi thế kỷ đã qua, có rất nhiều người tin vào Đức Giêsu Phục sinh, nhưng cũng có rất nhiều người phủ nhận Người. Thống kê mới nhất của Toà Thánh cho thấy, Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2021, dân số thế giới là 7.785.769.000 (Bảy tỷ, bảy trăm tám mươi lăm triệu bảy trăm sáu mươi chín ngàn người) trong đó số tín hữu Công giáo là 1.375.852.000 (Một tỷ ba trăm bảy mươi lăm triệu tám trăm năm mươi hai ngàn người). Như vậy, tỷ lệ người Công giáo trên toàn thế giới ở mức 17,67%. Đó là chưa tính những tín hữu Kitô thuộc các giáo phái khác.

Một người đã chết nay sống lại là điều khó tin, ngay cả với ông Tôma, một trong mười hai tông đồ. Ông đặt ra những điều kiện cho niềm tin của mình, mặc dù trước đó, ông đã tận mắt chứng kiến những phép lạ ngoạn mục Chúa Giêsu đã làm. Ông đại diện cho trường phái hồ nghi, ở thời nào cũng có, nhất là trong thời đại của chúng ta hôm nay. Trường phái này chỉ tin vào những gì cảm nhận bằng giác quan.

Tuy vậy, khi đặt ra những điều kiện để tin như ông Tôma, là chúng ta đặt Thiên Chúa ngang hàng với người phàm. Nói cách khác, khi đòi phải có điều kiện, thì không còn là đức tin nữa, vì tin là chấp nhận những thực tại vô hình hay những thực tại mình không cảm nhận bằng giác quan. Hơn nữa, nếu đặt để niềm tin của mình nơi quyền năng của Thiên Chúa, thì cần xác tín: “không có gì mà Chúa không làm được”.

Mặc dù ông Tôma chẳng có lý do gì để thách thức Thiên Chúa, nhưng Chúa Giê-su Phục sinh vẫn chấp nhận lời thách thức đó. Vào ngày thứ tám sau sự kiện phục sinh, Chúa Giêsu đã hiện ra với các tông đồ, có cả Tôma. Cuộc gặp gỡ này đã chứng minh những lời các tông đồ nói trước đó là xác thực. Đức Giêsu nhắc lại những thách thức của ông Tôma trước đó. Trước những lời này của Chúa, ông Tôma chẳng còn nói được điều gì. Ông chỉ có thể thưa với Chúa: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!”. Đây là lời tuyên xưng đức tin. Đây cũng lời sám hối, đồng thời diễn tả niềm xác tín vào Đấng Phục sinh. Chúng ta lưu ý: ông Tôma không còn gọi Chúa Giêsu là Thày như trước đó, mà ông tuyên xưng Người là Chúa và là Thiên Chúa. Những danh xưng này cho thấy ông đã thực sự tin vào Đức Giêsu. Đây cũng là lời tuyên xưng đức tin của cộng đoàn Kitô hữu tiên khởi.

Trong cả ba năm A,B,C, của Chúa nhật thứ hai Phục sinh, Phụng vụ đều cho chúng ta nghe cùng một bản văn, đó là trình thuật về sự cứng lòng của ông Tôma trong Tin Mừng theo thánh Gioan. Mặc dù Chúa Giêsu Phục sinh là nhân vật quan trọng nhất, nhưng xem ra ông Tôma lại dành một vị trí đặc biệt trong trình thuật này. Phải chăng Phụng vụ muốn lưu ý chúng ta: vẫn còn đó những Tôma, trải qua mọi thời đại. Rất nhiều người giống như Tôma, chủ trương học thuyết thực nghiệm. Họ chỉ tin vào những gì mắt thấy tai nghe. Các tông đồ, là những chứng nhân mắt thấy tai nghe và kể lại cho chúng ta sự kiện Chúa sống lại với niềm xác tín. Trước Công nghị Do Thái. Các ông tuyên bố: Đức Giêsu, vị ngôn sứ thành Na-gia-rét, là người có quyền năng trong lời nói và hành động, đã chết và đã sống lại. Các ông sẵn sàng lấy mạng sống để làm chứng cho điều các ông nói. Một điều kỳ diệu, là các tông đồ vốn là những người dân chài chất phác ít học, nhưng lại uyên bác và trích dẫn Thánh Kinh để minh chứng rằng các lời ngôn sứ xưa kia đã thành hiện thực.

Chúa Giêsu Phục sinh đang hiện diện giữa chúng ta. Tác giả sách Tông đồ Công vụ diễn tả sức sống kỳ diệu của cộng đoàn Kitô hữu tiên khởi: cộng đoàn đông đảo “chỉ có một lòng một ý. Không ai coi bất cứ cái gì mình có là của riêng, nhưng đối với họ, mọi sự đều là của chung”. Điều gì đã làm nên sự kỳ diệu ấy? Thưa, Đấng Phục sinh.

Thời nào cũng thế, vẫn còn đó những người tin và những người không tin vào Đức Giêsu. Tuy vậy, khi tin Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, là Đấng đã chết và sống lại, các Kitô hữu được trở nên con Thiên Chúa. Thánh Gioan tông đồ viết: “Phàm ai tin rằng Đức Giêsu là Đấng Kitô, kẻ ấy đã được Thiên Chúa sinh ra”. Đó là cuộc sinh hạ trong đức tin và ân sủng. Họ cũng sẽ chiến thắng thế gian như Đức Giêsu đã chiến thắng. Các Kitô hữu cần thường xuyên ý thức về sức sống mới trong tâm hồn và cuộc sống của mình, để củng cố đức tin và thực sự nên giống Đức Giêsu Phục sinh. Chúng ta thấy đó là lý do tại sao Phụng vụ nhấn mạnh và cầu nguyện cho những người tân tòng, trong mùa Phục sinh.

Chúa nhật II Phục sinh cũng là Chúa nhật kính Lòng Chúa thương xót. Xin cho chúng ta cảm nhận lòng thương xót của Thiên Chúa, thể hiện qua cuộc đời và sứ mạng của Đức Giêsu nơi trần thế, nhất là qua cuộc khổ nạn và phục sinh vinh quang của Người. Xã hội hôm nay rất thiếu vắng lòng thương xót. Đó là nguyên nhân dẫn tới bạo lực, hận thù và xung đột chia rẽ. Khi cảm nhận lờng thương xót của Thiên Chúa, chúng ta sẽ sống khiêm tốn hơn và dễ dàng thực thi lòng thương xót đối với tha nhân.

+ TGM Giuse Vũ Văn Thiên
Nguồn: tonggiaophanhanoi.org

About the author

The author didnt add any Information to his profile yet

Bản quyền © 2012 | www.giaoxukesat.com
ĐỊA CHỈ: SỐ 1/2 - KHU PHỐ 3 - PHƯỜNG TÂN BIÊN - BIÊN HOÀ - ĐỒNG NAI

Giáo Xứ Kẻ Sặt

FREE
VIEW